หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล โนนเจริญู ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
 
   
 
 
วัดหินกอง ราชบุรี
วัดหินกอง เที่ยวราชบุรี เดินขึ้นยอดเขาชมทัศนียภาพที่สวยงาม พาเพลินชมธรรมชาติภูเขา ท้องทุ่งนา พร้อมแวะ “ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกอง” และยังเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงของราชบุรีได้อีกหลายแห่ง เช่น ตลาดไท-ยวน วัดนาหนอง กาดวิถีชุมชนคูบัว ลักษณะเหมือนกับมาวันเดียวแต่เที่ยวสนุกสนานเพลิดเพลินได้หลายแห่งอีกด้วย

ด้วยทัศนียภาพบริเวณโดยรอบของวัดหินกอง ตั้งอยู่บนเดินเขาหิน หมู่ที่ 1 ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่กำลังเปิดใหม่ “ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกอง”บอกถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรมของคนในชุมชน เมื่อเดินขึ้นบันไดไปบนยอดเขาก็จะพบกับต้นไม้น้อยใหญ่ที่ดูร่มรื่น มองออกไปด้านนอกจะพบกับทัศนียภาพภูเขาสลับซับซอนเรียงดูเป็นศิลปะอยู่เบื้องหน้า และท้องทุ่งนาเขียวขจีในระหว่างช่วงหน้าฝน ยืนอยู่บนยอดเขาสามารถมองได้ทุกทิศทางในระยะ 360 องศา เห็นทุ่งเลี้ยงวัว สระน้ำที่อุดมสมบูรณ์กับธรรมชาติที่สวยงาม

มีบ้านเรือนประชาชนกระจายอยู่เป็นชุมชนโดยรอบ ที่สำคัญพื้นที่ด้านบนยังมีหลวงปู่ทวดสลักด้วยหินประดิษฐาน อีกทั้งยังมีรอยพระพุทธบาทคงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพนับถืออยู่บริเวณยอดเขาด้วย บางจุดอยู่ระหว่างปรับปรุงพัฒนาให้เกิดความสวยงาม มีการตกแต่งประดับสถานที่ไว้เป็นจุดถ่ายภาพ ใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นอย่างโอ่งมังกร ที่นำมาวางเรียงเป็นกำแพงยาวปลูกต้นคุณนายตื่นสายออกดอกสีเหลือง ชมพู ดูสีสันสวยงาม ทั้งตุ๊กตา เครื่องจักสานเป็นที่นั่งอย่างเก๋ไก๋ตามแนวคิดไว้ถ่ายภาพ และยังใช้ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านมาสอดแทรกวิถีชีวิตของคนในชุมชน โดยคำว่า “ม่อน” เป็นภาษาถิ่นภาคเหนือ หมายถึง ภูเขา หรือเนินเขา ที่มีขนาดไม่สูงใหญ่มากนัก หากเป็นภูเขาขนาดสูงใหญ่มักจะใช้คำว่า “ดอย”

ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกอง มีสินค้าในชุมชนที่นำมาจำหน่าย ชาวบ้านปลูกเอง ผลิตเอง นำออกมาขายกว่า 100 ร้านค้า หลังปลดล็อกแล้วชาวบ้านสามารถประกอบอาชีพได้ จึงเริ่มเปิดตลาดแห่งนี้ขึ้นเป็นวันแรก จะมีกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม แบ่งเป็น 3 โซน มีโซนนักเรียน นักศึกษา มาเล่นดนตรีไทย โซนผู้สูงอายุมีการแสดงวัฒนธรรมแต่ละชาติพันธุ์

บนม่อนหินกองแล้วจะได้มองเห็นวิว 360 องศา เห็นวัดเขาวัง วัดหนองหอย ทัศนียภาพบริเวณเขาแก่นจันทน์ มองได้ทั่วราชบุรี ได้รับความเมตตาจากผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัดมาดูแลบริหารจัดการพื้นที่นี้ ร่วมกับพัฒนาชุมชน ท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยดูแล สำหรับการตกแต่งสถานที่จะมีสไตล์ไปทางภาคเหนือ เพราะใช้ชื่อ ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกองแล้ว เมื่อนักท่องเที่ยวลงจากรถจะรู้สึกว่าได้เดินทางมาถึงพื้นที่ภาคเหนือแล้ว มีชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาช่วยกันทั้งช่วยปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้มีความสวยงาม

ภายใน “ตลาดริมดอย ณ ม่อนหินกอง ” จะมีเส้นทางเดินลัดเลาะไปตามริมเขา ทั้งด้านข้าง ขึ้นไปด้านบน แล้วลงไปด้านล่าง ถูกตกแต่งประดับประดาไปด้วยร่มหลากสีสัน มีอ่างบัว กระถางต้นไม้ดอกกำลังเบ่งบานสะพรั่งรับแสงอาทิตย์ เมื่อเดินเข้าไปก็จะมีร้านค้าของชาวบ้านนำผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นมาวางขาย ทั้งผัก ผลไม้ ปลอดสาร อาหารแปรรูปพื้นบ้าน ขนมหวาน อาหารโบราณ ผ้าทอมือ และผลิตภัณฑ์ของดีในชุมชน

ขับกล่อมด้วยเสียงดนตรีของนักเรียนมาบรรเลงสร้างความสุขในวันพักผ่อน หลายคนพาครอบครัวมาเที่ยวชิม ชม เลือกซื้อสินค้า กับการเปิดแหล่งที่เที่ยวแห่งใหม่ที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และยังเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงของราชบุรีได้อีกหลายแห่ง เช่น ตลาดไท- ยวน วัดนาหนอง กาดวิถีชุมชนคูบัว ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี อ.เมือง ลักษณะเหมือนกับมาวันเดียวแต่เที่ยวสนุกสนานเพลิดเพลินได้หลายแห่งอีกด้วย

ขอบคุณที่มา: https://www.lovethailand.org

เขียนโดย   คุณ Sawitee
วันที่ 21 ก.ค. 2563 เวลา 11.14 น. [ IP : 27.131.162.194 ]
     
: รายละเอียด  
 
: แนบไฟล์   เลือกไฟล์ 
 
: ชื่อผู้เขียน  
 
 
 
 
 
 
 
 
รับเรื่องร้องเรียน-ร้องทุกข์
โทร 062-623-1490
 
  จำนวนผู้เข้าชม 17,931,882 เริ่มนับ 20 ก.ย. 2559 จัดทำโดย : NAXsolution.com  
  แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10